Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Google search engine
HomeMẹo hayGiúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Rate this post

Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những mẹo cơ bản giúp xe máy chạy mượt mà hơn.

“Cùng cây kim sắt bén cùng gươm, người thợ rèn đi khắp mọi miền” – Câu ca dao quen thuộc như một lời khẳng định về tầm quan trọng của chiếc xe máy đối với đời sống của người Việt.

Một chiếc xe máy vận hành êm ái, bền bỉ không chỉ giúp bạn di chuyển thuận tiện mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa, nhiên liệu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc xe đúng cách, dẫn đến xe nhanh hỏng, chạy ì ạch, “ngốn” xăng.

Vậy làm sao để “xế yêu” luôn hoạt động trơn tru như mới?

Nguyên nhân khiến xe máy chạy không mượt mà

Trước khi tìm hiểu cách khắc phục, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân khiến xe máy “dở chứng”. Dưới đây là một số “thủ phạm” thường gặp khiến chiếc xe của bạn ì ạch, kém mượt mà:

Lọc gió bẩn: Lọc gió có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn, cặn bã xâm nhập vào động cơ. Khi lọc gió bẩn, luồng không khí vào buồng đốt bị cản trở, khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra không hiệu quả. Hậu quả là xe bị ì máy, tốn xăng, giảm tuổi thọ động cơ.

Bugi kém: Bugi đóng vai trò quan trọng trong việc đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu/không khí. Bugi yếu, hỏng hoặc bị mòn sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, gây ì máy, khó nổ, đặc biệt là khi khởi động lạnh.

Dầu nhớt kém chất lượng hoặc hết hạn: Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn các chi tiết động cơ, giảm ma sát, chống mài mòn. Sử dụng dầu nhớt kém chất lượng hoặc quá hạn sử dụng sẽ khiến động cơ nhanh mài mòn, hoạt động kém trơn tru, gây tiếng ồn, ì máy.

Hệ thống phun xăng gặp vấn đề: Hệ thống phun xăng có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Kim phun xăng bị tắc, hỏng hóc khiến nhiên liệu không được phun đều và đủ, gây hiện tượng xe giật, ì ạch, tiêu hao nhiên liệu.

Lốp xe non hơi: Lốp xe non hơi làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, khiến lực cản lăn tăng cao. Điều này khiến xe nặng nề hơn, tốn xăng hơn và tất nhiên, kém mượt mà hơn.

Mẹo giúp xe máy chạy mượt mà

Nắm rõ được nguyên nhân, việc khắc phục sẽ trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số mẹo đơn giản nhưng cực kì hiệu quả giúp xe máy của bạn “lướt” êm ru:

Thường xuyên vệ sinh lọc gió:

Để kiểm tra lọc gió, bạn chỉ cần mở nắp hộp chứa lọc gió (thường nằm dưới yên xe hoặc bên hông xe) và quan sát. Nếu lọc gió có màu đen, bám nhiều bụi bẩn thì cần vệ sinh hoặc thay mới.

Việc vệ sinh lọc gió khá đơn giản, bạn có thể tự thực hiện tại nhà bằng cách:

Tháo lọc gió ra khỏi hộp chứa.

Dùng súng xịt hơi hoặc cọ mềm để loại bỏ bụi bẩn bám trên lọc gió.

Phơi khô lọc gió trước khi lắp lại vào xe.

Tần suất vệ sinh lọc gió phụ thuộc vào môi trường sử dụng. Nếu thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bặm, bạn nên vệ sinh lọc gió thường xuyên hơn.

Trung bình, bạn nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 500 – 1000km hoặc thay mới sau mỗi 5000 – 10.000km.

Giup-xe-may-chay-muot-ma-voi-6-meo-co-ban-sau
Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Thay bugi định kỳ:

Bạn nên thay bugi định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. Dấu hiệu nhận biết bugi cần thay mới là: đầu bugi bị mòn, đen hoặc có nhiều muội than; xe khó nổ, đặc biệt là khi trời lạnh; động cơ hoạt động không êm, có tiếng kêu lạ.

Khi thay bugi, bạn cần lựa chọn loại bugi phù hợp với dòng xe của mình. Nên thay bugi tại các tiệm sửa chữa uy tín để đảm bảo chất lượng và được lắp đặt chính xác.

Tần suất thay bugi phụ thuộc vào loại bugi bạn sử dụng. Bugi tiêu chuẩn nên được thay sau mỗi 8.000 – 10.000 km. Bugi iridium hoặc platinum có tuổi thọ cao hơn, có thể thay sau mỗi 20.000 – 30.000 km.

Giup-xe-may-chay-muot-ma-voi-6-meo-co-ban-sau
Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Sử dụng dầu nhớt chất lượng:

Trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt với các thông số kỹ thuật khác nhau. Việc lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ và điều kiện vận hành là rất quan trọng.

Bạn nên tham khảo ý kiến của các kỹ thuật viên hoặc tra cứu thông tin trên sách hướng dẫn sử dụng xe để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cần thay dầu nhớt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Không nên sử dụng dầu nhớt đã quá hạn sử dụng hoặc đã chuyển màu đen, vẩn đục.

Giup-xe-may-chay-muot-ma-voi-6-meo-co-ban-sau
Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Kiểm tra và vệ sinh hệ thống phun xăng:

Hệ thống phun xăng điện tử hiện đại giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên, hệ thống này cũng cần được bảo dưỡng định kỳ.

Bạn nên vệ sinh kim phun xăng định kỳ sau mỗi 10.000 – 20.000 km để loại bỏ cặn bẩn, giúp kim phun hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn có thể mang xe đến các tiệm sửa chữa uy tín để vệ sinh hệ thống phun xăng bằng máy móc chuyên dụng. Tuyệt đối không tự ý tháo lắp hoặc vệ sinh hệ thống phun xăng nếu không có chuyên môn.

Giup-xe-may-chay-muot-ma-voi-6-meo-co-ban-sau
Giúp xe máy chạy mượt mà với 6 mẹo cơ bản sau

Bơm lốp xe đúng áp suất:

Áp suất lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường, độ êm ái và mức tiêu hao nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa.

Nên bơm lốp xe theo đúng áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông số áp suất lốp thường được dán trên khung xe hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng.

Chạy xe đúng cách:

Bên cạnh việc bảo dưỡng xe thường xuyên, bạn cũng cần chú ý đến thói quen lái xe hàng ngày để giúp xe vận hành mượt mà và bền bỉ hơn.

Không nên tăng ga đột ngột khi mới khởi động xe. Nên để động cơ nóng lên trong khoảng 1-2 phút trước khi vận hành.

Tránh chở quá tải trọng cho phép. Việc chở quá tải sẽ khiến động cơ phải hoạt động quá tải, nhanh nóng và dễ bị hư hỏng.

Lưu ý khi áp dụng các mẹo giúp xe máy chạy mượt mà

Các mẹo trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên mang xe đến các tiệm sửa chữa uy tín để được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Không nên tự ý sửa chữa xe nếu không có chuyên môn, tránh gây hư hỏng nặng hơn.

Sử dụng phụ tùng chính hãng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả sử dụng, kéo dài tuổi thọ cho xe.

Kết luận

Việc bảo dưỡng xe máy thường xuyên là rất cần thiết để “xế yêu” của bạn luôn vận hành êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu cũng như giúp xe máy chạy mượt mà hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn tự tin chăm sóc cho chiếc xe của mình, đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.

Xem Thêm: Đi xe máy đường dài – 1 số điều cần lưu ý

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments